Pantone gọi tên Viva Magenta Pantone 18-1750 là Màu của năm 2023

Pantone gọi tên Viva Magenta Pantone 18-1750 là Màu của năm 2023

Pantone là tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Mỹ – đơn vị sáng tạo nên Hệ thống khớp màu Pantone được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp, trong đó có các sản phẩm thuộc lĩnh vực truyền thông – marketing.

Hệ thống màu Pantone được công nhận như một ngôn ngữ giao tiếp màu sắc giữa những người làm thiết kế, các nhà sản xuất và người tiêu dùng. Mỗi cuối năm, dựa trên nhu cầu, xu hướng, lối sống, tình hình và biến động xã hội, Pantone sẽ công bố màu sắc của năm tiếp theo. Với màu sắc chủ đạo thể hiện được tinh thần và bối cảnh xã hội, Viva Magenta sẽ trở thành màu sắc thống trị không gian thiết kế năm 2023. Tông đỏ phớt hồng và tím làm bật lên sức sống đầy quyết đoán, như một tín hiệu về năng lượng hướng đến tương lai lạc quan.

Theo giám đốc điều hành của Viện Màu sắc Pantone, Leatrice Eiseman, điểm nổi bật của năm nay liên quan đến việc kết nối với thiên nhiên, cách nó tồn tại qua nhiều thế kỷ và tiếp bước vào tương lai. Eiseman nói: Màu sắc này bắt nguồn từ tự nhiên với màu gốc là đỏ, mang theo hàm ý về sức mạnh. Viva Magenta là một sắc thái mạnh mẽ và đầy sức mạnh – điểm chính là nó “khuyến khích sự thể hiện bản thân mà không bị gò bó theo khuôn mẫu, năng động và tràn đầy sức sống”. Viva Magenta sẽ là màu sắc chào đón tất cả những người có cùng động lực sống và một tinh thần nổi loạn. Màu sắc này được kỳ vọng mang lại sự táo bạo và hóm hỉnh.

20230203_aNyRzr6OM4wWqRwZ.jpg

 

Thực tế là những người tham gia nghiên cứu về sự kết hợp màu sắc của Pantone luôn coi Viva Magenta là thú vị và năng động. “Viva Magenta sẽ giúp đưa chúng ta đến tương lai và thoát khỏi bất kỳ mối quan tâm nào mà chúng ta có thể vẫn còn. Và như chúng ta đã biết COVID[-19] vẫn chưa biến mất hoàn toàn. Trong thời điểm văn hóa và tình hình xã hội đang gặp vô số thách thức, Viva Magenta xướng lên lời kêu gọi thể hiện sức mạnh, sức sống để hướng đến một tương lai tích cực hơn. Pantone đã nghiên cứu và mang đến sự cân bằng giữa tông ấm và tông lạnh. Người ta có thể tìm thấy màu gốc trong tự nhiên lẫn trong những không gian ảo. Điều này nhấn mạnh sự đa dạng của thế giới nơi ta đang sống. Trước đó, Viện màu sắc Pantone khi đứng trước lựa chọn màu sắc cho năm thứ 23 đã phải cân nhắc đến rất nhiều yếu tố. Trong đó bao gồm thách thức mà xã hội đối mặt trong những năm gần đầy, thời điểm hậu COVID-19 khiến quan điểm, giá trị, thái độ sống của nhiều người thay đổi. Tất cả đều được thể hiện trong Viva Magenta.

Cùng với sự chú ý toàn cầu mà Màu sắc của năm hiện đang thu hút, người tiêu dùng không chỉ có thể nhìn, nghe hoặc đọc về Viva Magenta mà còn có thể sớm bước qua các chùm tia của nó. Pantone đã tổ chức buổi ra mắt lớn vào tối thứ Năm tại Art Basel ở Miami. Artechouse dựa trên công nghệ đã tạo ra “Magentaverse”, một triển lãm hợp tác đa giác quan với Pantone có các phòng đắm chìm lấy cảm hứng từ Viva Magenta, sẽ mở cửa cho công chúng vào ngày 03/12 với số lượng hạn chế ở Miami. Những người có vé sẽ được khám phá về thiết kế, không gian và công nghệ lấy cảm hứng từ NASA và các nhà tài trợ của Pantone Motorola, Lenovo, Spoonflower và các thương hiệu khác đang phát triển Viva Magenta.

20230203_kRL3X8GgfEw2SNOt.jpg

 

Để biến tất cả những điều này thành hiện thực, Pantone và đối tác sáng tạo của mình là Huge đã ấp ủ một thử nghiệm thiết kế để đi sâu vào sự thúc đẩy giữa công nghệ mới và sự sáng tạo của con người. Làm việc với công cụ AI Midjourney, họ đã tạo ra “biểu hiện trực quan” của Viva Magenta để tạo ra một thế giới đắm chìm. Key visual được thiết kế một phần bằng trí tuệ nhân tạo. Theo quan điểm của Pantone, sự lựa chọn không chỉ cho thấy rằng những gì đến từ tự nhiên là có thật, mà còn hướng nó đến tương lai liên quan đến AI. Eiseman chia sẻ: “Chúng tôi chọn Viva Magenta vì thấy màu sắc này thể hiện sự độc đáo đủ để đại diện cho một thời đại khác thường, một nhân tố mang đến tầm nhìn mới.”

Eiseman cho biết màu đỏ thẫm này cũng tương tự như màu đỏ carmine, bắt nguồn từ thuốc nhuộm màu cánh kiến ​​và là một trong những loại thuốc nhuộm đầu tiên hoàn toàn từ tự nhiên. Hơi nguyên thủy, màu sắc cổ xưa có từ thời xa xưa như một trong những cách mà con người lần đầu tiên nhuộm đồ vật của họ, tuy nhiên, yếu tố AI khiến nó mang tính tương lai hơn. Với việc người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến việc chia tay với chất liệu tổng hợp và trở về với thiên nhiên “để tô màu cho quần áo và thế giới xung quanh chúng ta,” Pantone cảm thấy rằng việc làm nổi bật một trong những loại thuốc nhuộm sáng nhất có ý nghĩa hoàn hảo.

Để gợi ý về màu sắc, Pantone có một con bọ nhỏ trong một số tài liệu quảng cáo Màu của năm. “Bất kể điều gì xảy ra trên thế giới – nó vẫn tồn tại và vẫn ở ngoài đó. Chúng tôi nghĩ rằng đó là hiện thân của việc trở về với thiên nhiên và sự sống còn. Nhưng đồng thời, chúng tôi đang hướng tới tương lai với Magentaverse, một vũ trụ bất ngờ và thú vị. Chúng tôi thậm chí không biết một số điều sẽ xảy ra. Điều gì sẽ đến từ sự sáng tạo không giới hạn này? Viva Magenta tôn vinh ý tưởng đó.” Eiseman nói.

20230203_SsbOUE7vhuKuZ2Y0.jpg

 

Sự không xác định hoặc vô hạn đó, tùy thuộc vào quan điểm của bạn, cũng áp dụng cho nghệ thuật số hóa và AI, điều này chắc chắn sẽ dẫn đến các loại hình nghệ thuật chưa từng thấy. Đối với sự khao khát màu sắc của công chúng, Eiseman nói, “Cuộc sống của chúng ta phức tạp đến mức màu sắc trở nên phức tạp hơn. Tôi không có ý đó theo cách tiêu cực. Đơn giản, nếu chúng ta bắt đầu xem xét nhiều hơn về màu sắc và sắc độ nền, thì chúng ta sẽ bị nó mê hoặc đến mức đưa nó ra khỏi thế giới thời thơ ấu, khi bạn nhìn vào các màu cơ bản và màu phụ. Khi chúng ta già đi, chúng ta tìm kiếm những gì ẩn chứa bên trong mà có lẽ trước đây tôi chưa từng thấy.”

Những hoạt động theo đuổi sáng tạo do đại dịch gây ra để giết thời gian ở nhà và nâng cao tâm trạng của mọi người cũng đã làm tăng sự quan tâm của công chúng đối với màu sắc. Tác động tâm lý và cảm xúc của một màu sắc tiếp tục là một câu chuyện chưa có hồi kết. Một dấu hiệu khác của sự thay đổi là nhiều bảo tàng và phòng trưng bày đang thử nghiệm nhiều hơn với việc sử dụng màu sắc trên tường để tạo nền cho nghệ thuật và triển lãm của họ. “Ngày nay, hầu như không có bảo tàng nào mà bạn có thể bước vào mà bạn không thấy sự cân nhắc kỹ lưỡng đối với tác phẩm nghệ thuật trên tường, được bao quanh bởi phông nền phù hợp. Tất cả đều là một phần của sự thể hiện nghệ thuật và là một trải nghiệm thị giác rất thú vị ngoài nghệ thuật, tất nhiên là điều đó thật tuyệt vời.”

Thực tế đó cũng đang ăn sâu vào các thiết kế bối cảnh cho phim, đặc biệt là trong hoạt hình. “Điều đó nằm trong ý thức của mọi người. Họ có thể không nhớ chính xác những gì họ đã xem trong phim hoặc thậm chí cả bộ phim. Nhưng vấn đề là họ thấy màu sắc được sử dụng theo những cách sáng tạo và thú vị, mở ra những con đường thử nghiệm. Chúng tôi đã thấy điều đó chắc chắn trong thế giới thời trang, nơi mà sự kết hợp màu sắc có thể rất khác biệt so với bất kỳ thứ gì mà chúng tôi từng nghĩ sẽ sử dụng trước đây.”

Trong khi một số người coi màu đỏ là “màu hung hăng”, thì các chuyên gia của Pantone coi Viva Magenta là “sự quyết đoán”, giống như “một nắm đấm trong chiếc găng tay nhung,” Eiseman nói. Nó cũng “mạnh mẽ”, dẫn dắt chúng ta tới tương lai. “Mọi người quan tâm đến khía cạnh sáng tạo, tâm lý và khía cạnh cảm xúc của màu sắc này hơn là về khía cạnh đại diện cho chính trị.”

20230203_yYYxxdmQlWLgTP0v.jpg

 

Việc xác định Màu sắc của Năm không bao giờ có tính hệ thống, nhưng việc xem xét các lực lượng bên ngoài hiện tại luôn có tác dụng. Làm thế nào các màu ngẫu nhiên và quan trọng đang được sử dụng quốc tế là một yếu tố khác. Thay vì xác định chính xác một nghệ sĩ hoặc bộ phim cụ thể, nhóm đã tiến hành nghiên cứu thế giới giải trí, nghệ thuật, thể thao và thiết kế công nghiệp, cũng như các nền văn hóa khác nhau.

“Thật khó để giải thích trừ khi bạn là một chuyên gia chỉnh màu. Nó gần giống như điều cao siêu này. Bạn đang bắt đầu thấy một số màu nhất định xuất hiện ngay cả khi nó chỉ ở vùng ngoại vi của mắt bạn. Màu Viva Magenta đã thực sự tăng lên ở hầu hết mọi lĩnh vực mà chúng tôi xem xét, cho dù đó là giải trí, nghệ thuật hay bất cứ nơi nào. Và tất nhiên trong thời trang, bạn đã thấy màu đỏ mạnh mẽ như thế nào.” Versace, Balenciaga và nhiều nhà thiết kế khác đang bắt kịp xu hướng màu sắc đó.

Ảnh hưởng gia tăng của công nghệ với thế giới đương đại được phản ánh mạnh mẽ trong việc lựa chọn màu sắc Pantone vào năm 2022 khi Veri Peri làm màu sắc chủ đạo. Thì năm nay, thế giới sẽ được gợi nhớ và tôn vinh, kết nối với lịch sử, hướng về tương lai tươi sáng hơn cùng Viva Magenta. Đối với các đối tác của Pantone, Spoonflower, một cửa hàng trực tuyến về vải tùy chỉnh, giấy dán tường và đồ trang trí nhà cửa, đang giới thiệu các thiết kế có một không hai từ sáu nghệ sĩ độc lập, Một đối tác khác, chuyên gia thể dục tại nhà Hydrow, đang giới thiệu phiên bản Viva Magenta của chiếc máy chèo thuyền Wave Rower của nó. Motorola đang áp dụng Viva Magenta cho một số sản phẩm di động của mình.